Kinh doanh thiết bị vệ sinh trong thời kỳ dịch Corona Covid-19, khó khăn hay cơ hội?
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới phần lớn thế giới, hầu hết người dân được yêu cầu phải ở trong nhà trong một khoảng thời gian để đảm bảo an toàn. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị hạn chế, chủ yếu dành ưu tiên phục vụ cho những ngành thiết yếu.
Không nằm ngoài quy luật đó, ngành thiết bị vệ sinh trong nước cũng đã và đang phải gánh chịu những ảnh hưởng của dịch bệnh. Vậy, kinh doanh thiết bị vệ sinh trong thời kỳ dịch corona này thực sự là khó khăn hay cơ hội? Thiết bị vệ sinh Korest Việt Nam xin phép được chia sẻ góc nhìn của mình với các anh chị đã/đang và sắp bước chân vào ngành kinh doanh đầy tiềm năng này.
Việc cách ly 21 ngày đã ảnh hưởng khá nhiều tới những người lao động đi làm tại các công trường, các đại lý hạn chế mở cửa, các nhà phân phối đóng cửa, hệ thống giao vận khó khăn hơn. Về mặt người dân, nhiều người buộc phải dừng hoàn thiện và dành thời gian ở nhà, việc chọn lựa sản phẩm thiết bị vệ sinh để lắp vì vậy cũng bị lùi lại, dành sự quan tâm cho những nhu cầu thiết yếu hơn. Thị trường trầm lắng và sụt giảm doanh số một cách rõ rệt.
Khó khăn đối với những người mới tham gia kinh doanh thiết bị vệ sinh
Thời điểm dịch covid-19 có vẻ sẽ gặp những khó khăn nhất định, đặt biệt là trong việc lựa chọn một đối tác phù hợp. Không phải là vì họ thiếu nguồn thông tin để tiếp cận với các công ty thiết bị vệ sinh, mà lý do chính là phân vân không biết cần phải tìm một hãng thiết bị vệ sinh như thế nào mới là phù hợp nhất. Giữa một kho thông tin trên thị trường, thật có, giả có. Khoảng cách từ lời nói tới hành động là thước đo cho uy tín của doanh nghiệp, điều này nhiều khi cần phải bắt tay trải nghiệm với nhau thì mới có thể hiểu được, đôi khi nó phải trả giá bằng cả thời gian, tiền bạc và lớn hơn nữa là cả là cơ hội để gây dựng một thương hiệu người bán hàng có uy tín ngay từ ban đầu.
Thị trường thiết bị vệ sinh hỗn loạn hàng thật, hàng giả
Khó khăn đối với những người đã và đang kinh doanh
Đối với những chủ cửa hàng hay nhà phân phối thiết bị vệ sinh vốn dĩ đã quen với ngành và với khách hàng, thì thời điểm này cũng không hề dễ dàng. Nhà cung cấp liệu có đủ nguồn lực để cung ứng, cách quản lý nhân viên ra sao, hay chuyển đổi online như thế nào…, và đặc biệt là ảnh hưởng của sụt giảm doanh số bán hàng.
Ở giai đoạn này, thị trường cũng sẽ thay đổi rất nhanh, không phải vì bạn không tốt mà là do thói quen người mua hàng có thay đổi. Họ ngày càng trở nên thông minh và có thêm nhiều cách tiếp cận nguồn thông tin sản phẩm, không chỉ qua thầu thợ hay là đến trực tiếp cửa hàng trên mặt phố. Chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tiếp cận thông tin đa dạng thông qua các kênh google, facebook, youtube,…
Họ cũng hoàn toàn có thể bị thuyết phục bởi một hệ thống bày trí đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn, đó là một cửa hàng vừa mới mở ngay sau khi dịch Covid-19 lắng xuống, ngay bên cạnh cửa hàng bạn. Một hệ thống giá kệ được trưng bày hợp lý và đẹp mắt, mô hình tư vấn bán hàng combo theo phòng dễ dàng hơn, sắp xếp phù hợp với đặc thù khách hàng khu vực của bạn.
Showroom trưng bày đẹp mắt thu hút sự quan tâm của khách hàng
Cơ cấu bán hàng cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới giá bán và lợi nhuận chung của cửa hàng, nhân viên bán hàng, thu ngân, kế toán, nhân viên thị trường, nhân viên kho, nhân viên giao hàng/lắp đặt/bảo hành,… Tất cả các khâu cần phải được tối ưu năng suất và trang bị những kiến thức đúng đắn, đặc biệt khi dịch Corona vẫn còn gây ảnh hưởng tới tâm lý e ngại của cả người lao động lẫn người mua.
Sản phẩm vẫn là vấn đề đau đầu những người chủ cửa hàng, một sản phẩm chất lượng sẽ giúp xây dựng uy tín bền vững cho bạn, đồng thời thiết giảm được rất nhiều các chi phí sau bán hàng, an toàn về mặt tồn kho.
Vậy, làm thế nào để tồn tại và phát triển trong thời kỳ dịch Covid-19 này?
Đối với người dân hay chủ công trình thì việc xây nhà và hoàn thiện nhà chỉ tạm ngưng, việc mua hàng sẽ đều trở lại bình thường khi dịch bệnh Covid-19 giảm. Nhưng họ tranh thủ tìm kiếm thông tin sản phẩm để chọn lựa ở đâu, đó chính là Internet. Ở đây, tôi tạm bỏ qua những đơn vị làm online bán tràn lan trực tiếp cho người dân với mức giá không có quy tắc, và chất lượng khó kiểm định, bởi vì số lượng người mua thẳng thiết bị vệ sinh từ online mà chỉ quan tâm đến giá là con số rất nhỏ! Về mặt thói quen, người mua hàng sẽ tìm hiểu các sản phẩm trên các kênh online, sau đó vẫn sẽ đến cửa hàng gần nhất để xem xét sản phẩm thực tế.
Chuyển đổi số là một cơ hội lớn của chúng ta, nếu nắm bắt bạn sẽ đi trước đối thủ trong khu vực, có thêm được những khách hàng mà không cần gặp mặt, điều này hoàn toàn có thể làm được khi kết hợp cùng với một hãng thiết bị vệ sinh chuyên nghiệp, với hệ thống online và marketing thương hiệu bài bản.
Hệ thống showroom thiết bị vệ sinh sang trọng, đẹp mắt là một điểm cộng để tăng sức cạnh tranh. Việc chuyển đổi cách bày trí đều được những hãng TBVS chuyên nghiệp với phòng ban triển khai showroom, triển khai giá kệ tư vấn và giúp đỡ.
Một đồng tiết kiệm là vô cùng quan trọng, dành chi phí đó cho hỗ trợ khách hàng hoặc phát triển cửa hàng. Những hãng thiết bị vệ sinh chuyên nghiệp luôn có tổng đài trực kỹ thuật 24/7 để giúp đỡ bạn các vấn đề trước và sau bán hàng để giảm thiểu gánh nặng thiếu nhân sự có chuyên môn.
Hãy lựa chọn một thương hiệu với nền tảng sản xuất vững mạnh, sản phẩm có tiêu chuẩn rõ ràng, với mức giá bán ra hợp lý, hỗ trợ bảo hành đổi trả, đảm bảo bảo hộ khu vực bán hàng độc quyền dài hạn.
Cuối cùng đương nhiên là sự cố gắng nỗ lực của cả bạn và đối tác cung cấp. Với sự cộng hưởng này, chiến thắng ở thị trường của mình là trong tầm tay!
Lời Kết
Kinh doanh, thời cuộc hay thị trường có lúc thăng lúc trầm, nhưng xu hướng của ngành Vật liệu xây dựng nói chung và Thiết bị vệ sinh của Việt Nam nói riêng đang trên đà tăng trưởng, và sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Việc lựa chọn đúng hướng đôi khi còn quan trọng hơn nhiều nỗ lực!
Chúc bạn chọn lựa đúng đắn để cùng nhau biến khó khăn thành cơ hội. Có người nói “Nguy Cơ” có nghĩa là trong Nguy khó luôn có Cơ hội!